Lượt xem: 219
Xã Châu Khánh nâng chất tiêu chí môi trường
      Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường nông thôn tại xã Châu Khánh, huyện Long Phú luôn được quan tâm và chuyển biến tích cực, cảnh quan nông thôn được cải tạo, nâng cấp; xây dựng và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường nông thôn hiệu quả, góp phần duy trì và nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
      Trước thực trang ô nhiễm môi trường ở nông thôn như hiện nay, môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đòi hỏi ý thức cao của người dân, sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

       Bí thư Đảng ủy xã Châu Khánh Lý Văn Kế chia sẻ : “ Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó, đòi hỏi sự chung tay của người dân cùng chính quyền giữ gìn môi trường sạch, đẹp, xã thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ, cải thiện cảnh quan môi trường nơi sinh sống và sản xuất. Đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường trong khu dân cư. Ứng dụng khoa học công nghệ trong phân loại, thu gom, xử lý rác thải, nước thải từ hộ gia đình; xây dựng mô hình xã, ấp xanh – sạch – đẹp, an toàn”

Chú thích ảnh: Đoàn viên thanh niên xã Châu Khánh ra quân xây dựng mô hình tuyến đường hoa

       Sau thời gian thực hiện, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn xã ngày càng nâng cao, môi trường được cải thiện rõ rệt. Hiện nay, trên địa bàn xã, hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. 16 hộ sản xuất kinh doanh đều thực hiện cam kết bảo vệ môi trường; Các hộ gia đình xử lý rác thải sinh hoạt bằng nhiều hình thức : Phân loại rác; đào hố bỏ rác tiêu hủy hoặc phân hủy. Trang bị thùng rác tại các cơ quan, trường học và trụ sở sinh hoạt văn hóa xã, các ấp để thu gom, xử lý đúng theo quy định, tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh chiếm trên 95%.

      Dừng chân trước một căn nhà khang trang, có hàng rào cây xanh được cắt tỉa thẳng tấp, chúng tôi được nghe Ông Nguyễn Văn Khoa, người dân ở ấp III, xã Châu Khánh bày tỏ : “ Tôi cảm thấy rất tự hào về xã mình sau thời gian tích cực xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn đã thay đổi rõ nét, bà con trồng cây xanh, trồng hoa theo tuyến đường giao thông và từng hộ xây dựng cảnh quan môi trường, hàng rào, vệ sinh theo hướng xanh, sạch, đẹp, không còn hình ảnh cầu “tỏm” trên sông nữa. Đúng là một không khí rất trong lành”.

      Những năm qua, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn cùng bà con nhân dân trong xã vào cuộc chung tay xây dựng môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhiều phần việc cụ thể, mô hình hay, hiệu quả đã được triển khai, nhân rộng, khơi dậy ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

      Thông qua hoạt động tuyên truyền, các mô hình cụ thể, người dân nông thôn tích cực tham gia cải tạo cảnh quan môi trường như : Xây dựng cột cờ và hàng rào, trồng cây xanh hai bên tuyến đường; xây dựng hố xí tự hoại trong gia đình, xóa bỏ cầu ao cá. Áp dụng kỹ thuật sản xuất mới hiệu quả, giảm thiểu việc sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật làm ô nhiễm môi trường.

      Đang hì hục dọn vệ sinh tuyến đường không có hộ gia đình sinh sống. Chú Trần Văn Phồi người dân ở ấp III xã Châu Khánh chia sẻ : “ Trên địa bàn xã dân cư thưa thớt và có khá nhiều tuyến đường không có hộ gia đình sinh sống. Ở những nơi đó, tôi sẽ cùng các anh em ở các ban, ngành đoàn thể dọn vệ sinh, nhặt rác, làm cỏ mỗi tuần hai lần, dù thời tiết hiện nay mưa nắng thất thường, nhưng anh em luôn tích cực tham gia và làm việc hăng say. Mỗi người đều muốn góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp cho xã mình”.

      Để giữ vững tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, xã Châu Khánh tích cực vận động triển khai các mô hình lồng ghép đến từng hội viên, quần chúng nhân dân, phối hợp với các ban, ngành tham gia thực hiện phong trào xây dựng xã văn hóa – nông thôn mới, điển hình như : Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các Chỉ thị, Hướng dẫn, kế hoạch của Tỉnh, huyện … về công tác quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường tại khu dân cư, trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Qua đó, từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân về chung sức xây dựng xã văn hóa – nông thôn mới, cũng như công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn.

                                                                                        Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 330
  • Trong tuần: 10 726
  • Tất cả: 1865084
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.